Côn Đảo - Thiêng liêng bí sử anh hùng!

Côn Đảo - Thiêng liêng bí sử anh hùng!

Trong những ngày giữa tháng ba ngập nắng , chúng tôi có dịp trở lại thăm Côn Đảo sau một thời gian dài chờ đợi. Di chuyển đến Côn Đảo bây giờ đã dễ dàng hơn trước vì đã đưa vào khai thác tuyến Trần Đề - Côn Đảo hay Vũng Tàu – Côn Đảo bằng các loại tàu cao tốc. Thời gian di chuyển từ đất liền ra đảo không còn lâu như trước, chỉ mất hơn 2 giờ chúng tôi đã ‘’đổ bộ’’ lên cảng Bến Đầm – cầu cảng chính của Côn Đảo với hàng ngàn lượt tàu cũng như du khách cập bến.

 

Cầu cảng Bến Đầm
Cầu cảng Bến Đầm

 

Ngày trở lại này rất khác so với lần trước đây, Côn Đảo dường như đã ‘’thay da, đổi thịt’’ sau một thời gian vươn mình phát triển. Côn Đảo hiện đại, phát triển hơn nhưng vẫn giữ riêng cho mình một nét đẹp, một nét huyền bí của một hòn đảo anh hùng.  Trung tâm hành chính của huyện đã mọc lên rất nhiều khách sạn, resort hiện đại nhầm đáp ứng nhu cầu của khách du lịch nhưng vẫn giữ được kiến trúc cũng như quy hoạch ban đầu. Lần này chúng tôi lựa chọn một homestay nằm ngay trung tâm với thiết kế lạ mắt để là điểm nghỉ ngơi, bổ sung năng lượng để khám phá những nét mới của Côn Đảo.

 

Hơn 100 năm tồn tại, nhà tù Côn Đảo, nơi được ví như ‘’địa ngục trần gian’’ với hơn 20.000 lượt tù chính trị của cách mạng Việt Nam bị giam giữ ở đây. Những chuồng cọp kiểu Pháp hay Mỹ được mô phỏng lại dường như càng làm nổi bật thêm nét bi hùng trong trang sử đấu tranh chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ của dân tộc ta. Bị giam giữ trong hoàn cảnh khắc nghiệt nhất nhưng những người tù cách mạng vẫn mang trong mình một tinh thần cách mạng vững vàng, một ý chí sắt đá không thể lung lay. Càng làm kẻ thù run sợ dù bị giam cầm.

‘’ Côn Lôn đi dễ khó về
   Già đi bỏ xác, trai về nắm xương…’’

 

Trại tù Phú Hải

 

 

 

 

 

Buổi đêm, viếng mộ các anh hùng liệt sĩ và đặc biệt là mộ chị Võ Thị Sáu hay ‘’cô Sáu’’ cái tên thân thương, gần gũi mà người dân trên đảo thường gọi, ở nghĩa trang Hàng Dương là một trải nghiệm tâm linh vừa hơi sợ sệt, vừa thấy tự hào. Càng về đêm, dòng người đổ về nghĩa trang Hàng Dương càng đông mang theo đầy đủ các lễ vật để viếng vong linh của ‘’cô Sáu’’ và anh hùng liệt sỉ. Hương khói nghi ngút, không khí vui tươi nhưng không kém phần trịnh trọng ở lễ viếng càng tô đậm thêm nét đẹp trong văn hóa tâm linh của người dân trên đảo nói riêng và người Việt nói chung.

 

Mộ Võ Thị Sáu
Mộ anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Võ Thị Sáu (1933 - 1952)

 

Ngày nay, Côn Đảo đã chuyển mình, ngoài mục đích du lịch tâm linh hay thăm các di tích lịch sử thì Côn Đảo còn níu chân du khách với các bãi biển hoang sơ, xinh đẹp như Bãi Đầm Trầu. Bãi Đầm Trầu nằm ở hướng khuất gió nên biển rất yên ắng. Bên cạnh đó, bãi Đầm Trầu còn giữ được sự hoang sơ, sạch sẽ, cát trắng mịn màng, được đánh giá là 1 trong những bãi biển đẹp nhất ở Việt Nam. Ở bãi này, bạn còn có cơ hội chiêm ngưỡng máy bay loại ATR72 đáp xuống sân bay Cỏ Ống gần đó. Ngắm một chiếc máy bay chuẩn bị hạ cánh gần tầm mắt nhất có thể lúc đang tắm biển thì đúng là một trải nghiệm không phải nơi nào cũng có.


 

 

 

Bãi Đầm Trầu

 

 

 

Ngoài ra, du khách đến đây sẽ được trải lòng với quá khứ lịch sử, sự thủy chung, tình mẫu tử của bà Phi Yến:

‘’Gió đưa cây cải về trời

Rau răm ở lại chịu lời đắng cay.’’

Miếu Bà Phi Yến

 

 

Miếu Hoàng Tử Cải

Đó là miếu bà Phi yến và miếu thờ hoàng tử Cải, ở đây bạn có thể tận mắt chứng kiến cây thị hơn 100 tuổi được công nhận Cây Di Sản Việt Nam. Hay một Vân Sơn Tự được xây dựng trên một vách núi, từ đây bạn có thể ngắm nhìn toàn bộ trung tâm hành chính huyện đảo và các bãi biển ở Côn Đảo.

 

Vân Sơn Tự

 

Đến với Côn Đảo mà không thử tôm mũ ni hay hạt bàng ở đây thì thật tiếc. Tôm mũ ni và hạt bàng được xem là đặc sản ở Côn Đảo với mùi vị thơm ngon của tôm và vị béo ngậy của hạt bàng sẽ làm bạn thêm hứng khởi.

 

Tôm Mũ Ni Côn Đảo

 

Hạt bàng rang muối Côn Đảo

 

Ngày  rời Côn Đảo nhưng lòng không khỏi nuối tiếc, nhìn Côn Đảo chuyển mình phát triển nhưng vẫn giữ được sự thiêng liêng nơi vùng đất này khiến tôi thêm tự hào. Tự hào là một người con đất Việt, tự hào là một dân tộc Việt Nam tự lực, tự cường.

 Tạm biệt, Côn Đảo – thiêng liêng bí sử anh hùng!