CHÙA SOM RONG - NGÔI CHÙA KHMER TUYỆT ĐẸP Ở SÓC TRĂNG

CHÙA SOM RONG - NGÔI CHÙA KHMER TUYỆT ĐẸP Ở SÓC TRĂNG

Đôi nét về chùa Som Rong

Sóc Trăng được biết đến như vùng đất thủ phủ chùa vàng, cổ kính nghìn năm với hàng loạt hệ thống chùa chiền Khmer lộng lẫy và uy nghiêm. Và trong số đó không thể không nhắc đến ngôi Chùa Bôtum Vong Sa Som Rong. Ngôi chùa cổ kính trăm năm, nơi đây không chỉ là không gian sinh hoạt văn hóa, tín ngưỡng mà còn là điểm đến du lịch tâm linh mà các tín đồ hành hương thập phương luôn muốn tìm đến một lần trong đời.

Giới thiệu về Chùa Som Rong

Chùa Bôtum Vong Sa Som Rong hay còn được người dân địa phương gọi với tên là Som Rong, tọa lạc tại Thành phố Sóc Trăng. Ngôi chùa cổ kính đã có từ năm 1785, với lịch sử hình thành đã qua hơn 12 đời trụ trì. Ban đầu được dựng bằng tre, lá tạm bợ, đến nay ngôi chùa đã được trùng tu khang trang, lộng lẫy và uy nghiêm.

Ban đầu là bằng tre lá tạm bợ, sau nhiều lần trùng tu đã khang trang như hiện nay. Về cái tên Som Rong thì do nguyên nhân trước đây vùng này có rất nhiều cây dại mang tên Som Rong mọc quanh chùa, từ đó chùa có tên loại cây này hàng trăm năm qua. Hiện nay chùa chỉ còn 2 cây Som Rong đang phát triển rất tốt.

Chùa Som Rong không chỉ nổi tiếng với vẻ đẹp cổ kính trăm năm, mà nó còn được biết đến bởi tượng Phật nhập niết bàn dài 73m, du khách sẽ  ấn tượng trước độ kỳ vĩ của công trình tôn giáo này. Ngoài ra, đến với Chùa Som Rong, du khách cũng có thể tìm hiểu, tận mắt nhìn thấy hòn đá nổi kỳ bí có nguồn gốc từ đất nước láng giềng Campuchia. Nếu du khách muốn tìm về chốn thanh bình, chiêm ngắm trọn kiến trúc tinh hoa Khmer độc đáo, trải nghiệm ẩm thực dân gian và lưu giữ những bức ảnh rực rỡ, thì Chùa Som Rong - điểm đến tôn giáo tâm linh này sẽ khiến du khách không nỡ rời đi.

Thông tin cần biết về Chùa Som Rong

Địa chỉ: 367 Tôn Đức Thắng, Phường 5, Tp. Sóc Trăng, Sóc Trăng

Thời gian: Luôn mở cửa

Giá vé: Miễn phí

 Tham quan chùa Som Rong có gì hay, có gì đẹp?

Kiến trúc tôn giáo ấn tượng

Giống với những ngôi chùa Khmer tại miền Nam như Chùa Kh'leang, Mahatup... Chùa Som Rong được xây theo lối kiến trúc đặc trưng với diện tích rộng hơn 5ha bao gồm các khu vực chính đó là chánh điện, sala, nhà dành cho sư sãi... Đặc biệt hơn một chút, nơi đây còn có thêm công trình thư viện sở hữu hơn 1.500 quyển sách nhằm phục vụ cho những em học sinh, người dân địa phương cùng bà con Phật tử gần xa khi ghé thăm chùa.

Một số kiến trúc khác tạo nên sự độc đáo cho Som Rong đó là ngôi Bảo tháp độc đáo được đặt ngay lối vào, khu chánh điện cổ kính tại vị trí trung tâm cùng khu nhà sala đốn tim tín đồ chụp ảnh bởi màu sắc vô cùng hút mắt. Có thể nói từng công trình, kiến trúc một đã góp phần mang đến nơi đây vẻ đẹp ấn tượng hơn bao giờ hết.

Thưởng thức ẩm thực dân gian

Thật bất ngờ khi đến viếng thăm chùa Som Rong, du khách lại có thêm cơ hội để trải nghiệm thưởng thức ẩm thực địa phương. Các món ăn, thức uống mà du khách nhất định phải thưởng thức như: Bánh ống, bánh truyền thống, trái cây,  thốt nốt rim, nước thốt nốt, bún mắm, bún nước lèo,.. Thưởng thức đặc sản địa phương ngay tại mảnh đất Sóc Trăng khiến du khách không khỏi quyến luyến hương vị truyền thống. Ngoài ra, du khách còn có thể mua sắm thêm nhiều đặc sản mang về như mắm, chao, các loại đường thốt nốt, thốt nốt rim,..

Trải nghiệm diện trang phục dân tộc và chụp ảnh

Tại chùa Som Rong hiện nay đã có phục vụ dịch vụ thuê trang phục truyền thống Khmer. Ngoài ra, chùa Som Rong còn cung cấp dịch vụ trang điểm và chụp ảnh cho du khách thuê trang phục. Giữa khung cảnh uy nghiêm, hoành tráng của ngôi chùa cổ kính, du khách diện những trang phục truyền thống, như lạc vào giữa “xứ sở Chùa Vàng Thái Lan”. Những bức ảnh lưu niệm độc đáo mang đậm tính văn hóa Khmer khiến du khách không khỏi suýt xoa. Đặc biệt, nếu du khách muốn in ảnh lấy liền, tại đây cũng được sẽ hỗ trợ ngay cho du khách được nhận chiếc ảnh của mình trong thời gian ngắn nhất không cần phải chờ đợi.

Tìm về chốn an yên

Khuôn viên ngôi chùa được bao quanh bởi những hàng cây xanh tỏa bóng, gió thoảng lá reo, sự bình yên vốn có giúp du khách có những giây phút thư thái nhất khi đến chùa Som Rong. Du khách có thể thong dong đi dạo ngắm cảnh, ghé đến chánh điện để dự giờ kinh, dâng lễ cầu nguyện, tiếng kinh vang vọng mang đến sự bình yên nơi tâm hồn.

 Nên tham quan Chùa Som Rong vào thời gian nào?

Thời gian lý tưởng để tham quan Chùa Som Rong trong ngày là buổi sáng (từ 7 giờ - 9 giờ) và buổi chiều (từ 3 giờ 30 - 5 giờ 30) lúc này thời tiết dịu nhẹ, trong lành, không quá gay gắt, để du khách có quản thời gian thoải mái nhất. Còn thời gian trong năm, thời tiết lý tưởng nhất là khoảng thời gian vào mùa khô (tháng 12 - tháng 4) thời tiết khô ráo thoáng đãng. Đặc biệt, du khách có thể đến đây vào thời gian diễn ra mùa lễ hội truyền thống của dân tộc Khmer như  Tết Chol Chnam Thmay, Lễ Thot Nhek, Lễ Sen Dolta,... đây sẽ là thời điểm thú vị nhất để du khách có dịp hòa mình vào không khí lễ hội đặc sắc.

Các điểm tham quan gần Chùa Som Rong

Chùa Đất Sét: 1km

Bảo tàng Khmer: 1,6km

Chùa La Hán: 2,3km

Tượng đài 3 cô gái Kinh - Hoa - Khmer: 2,2km

Hồ nước ngọt: 3,5km

Thiền viện Trúc Lâm Sóc Trăng: 4,8km

Chùa Dơi: 5,3km

Điểm du lịch Tân Huê Viên: 6,9km

Chùa Bốn Mặt: 10,6km

Khu du lịch Mùa Xuân: 27,2km

 Kinh nghiệm du lịch Chùa Som Rong

Để có chuyến du lịch trọn vẹn và văn minh, hãy cùng Vietnam Tourist điểm qua các lưu ý, kinh nghiệm du lịch hữu ích sau đây:

  • Để thuận tiện du khách có thể lên kế hoạch du lịch, như xác định thời gian di chuyển, phương tiện di chuyển, thời tiết của chuyến đi.
  • Việc quan trọng là cần chuẩn bị trang phục phù hợp: Nên mặc trang phục lịch sự, kín đáo khi tham quan chùa. Mang theo nón, mũ, kem chống nắng nếu đi vào ban ngày.
  • Đặc biệt, du khách nên mang theo tiền mặt: Một số hàng quán ẩm thực tại chùa có thể không chấp nhận thanh toán bằng thẻ.
  • Chủ động trông coi tài sản cá nhân, giữ gìn vệ sinh chung, không gian chung.