KHÁM PHÁ NÉT ĐẶC SẮC CỦA CHỢ NỔI CÁI RĂNG CẦN THƠ

KHÁM PHÁ NÉT ĐẶC SẮC CỦA CHỢ NỔI CÁI RĂNG CẦN THƠ

  1. Giới thiệu đôi nét về Chợ nổi Cái Răng Cần Thơ

Chợ nổi Cái Răng xưa kia có vị trí nằm ngay trên con sông Cái Răng, là điểm giao nhau giữa bốn con sông lớn Nam Bộ là sông Cần Thơ, Đầu Sấu, cái Răng Bé. Ngày nay Chợ nổi Cái Răng nằm tại phía hạ lưu con sông Cần Thơ, cách cầu Cái Răng khoảng 600m. Việc thuận tiện giao thương, buôn bán với các địa phương gần và cả vùng Cửu Long với quy mô rộng lớn và sầm uất nhất đến từ lợi thế “thuận thiên” của khu chợ - nằm trên trục đường thủy sông Hậu - kênh xáng Xà No.

Chợ nổi Cái Răng đích thực là một biểu tượng bậc nhất trong văn hóa sinh hoạt Nam Bộ, ấn tượng về Chợ nổi chính là khung cảnh nhộn nhịp, náo nức người với người, thuyền với thuyền, mua bán, giao thương trên con sông dập dìu sóng nước. Cảm nhận vẻ đẹp Chợ nổi Cái Răng với nhiều giác quan, lắng nghe tiếng hò rao chào mời, cảm nhận hương vị của tô hủ tiếu nóng hổi,... nhìn thấy khung cảnh rực rỡ sắc màu từ nông sản đủ loại khắp nơi đổ về buôn bán,... Và đó chính là Chợ nổi Cái Răng, khu chợ ngay trên sông tấp nập thuyền bè, buôn bán nông sản miệt vườn, cho đến hàng thủ công, đồ gia dụng...

Nhiều du khách đến với Chợ nổi Cái Răng đều cảm thấy thích thú với nét văn hóa họp chợ có một không hai này, đã đến đây hãy thử ngay một ly cà phê, một tô bún nước lèo ấm nóng, thơm ngon thì mới gọi là đúng bài. Điểm độc đáo của Chợ nổi Cái Răng chính là không “bán chịu” và ít nói thách, đặt chữ “Tín” làm đầu nên du khách cứ thỏa sức trải nghiệm mà không cần lăng tăng lo lắng, hãy tự cảm nhận nét “duyên dáng” miền tây của những tiểu thương Nam Bộ tại đây.

Thông tin cần biết về Chợ nổi Cái Răng

Địa chỉ: An Bình, Cái Răng, Thành phố Cần Thơ.

Thời gian mở cửa: 04g00 sáng.

Thời gian thích hợp tham quan: 05g00 và 07g00 sáng.

2. Nên đi Chợ nổi Cái Răng thời điểm nào là đẹp nhất?

Chợ nổi Cái Răng có vị trí cách thành phố Hồ Chí Minh 175km khoảng 3-4 giờ đi xe, cách trung tâm thành phố Cần Thơ khoảng 6km đường bộ 6 phút đường bộ, nếu di chuyển bằng thuyền từ Bến Ninh Kiều sẽ khoảng 30p để trải nghiệm xuôi thuyền theo con nước đến với chợ nổi. Vì chợ họp khá sớm, khung giờ để chiêm ngưỡng vẻ đẹp của ánh bình minh trên sông và “đi chợ” thú vị nhất là khoảng 05g00 - 07g00 sáng đây là thời gian họp chợ nhộn nhịp và sôi động nhất, đến khoảng 08g00 - 09g00 thì chợ đã vãn. Như vậy, du khách cần phải lưu ý thời gian lý tưởng để đến chợ và có những trải nghiệm trọn vẹn nhất.

3. Tham quan Chợ nổi Cái Răng có gì hay, có gì đẹp?

 Phong cách buôn bán độc đáo

Chợ nổi Cái Răng từ xưa đến nay luôn nổi tiếng với văn hóa buôn bán độc đáo, được miêu tả với từ "4 treo" đặc sắc của ngôi chợ này: "treo gì bán nấy", "treo mà không bán", "treo cái này nhưng bán cái khác" và "không treo mà bán" (Phó giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ). Ở chợ, tiểu thương thường sử dụng “cây bẹo” bằng cây sào dài dựng trên ghe thuyền, như là dấu hiệu từ xa cho người mua thấy, biết đây bán loại hàng nào. Giữa bốn bề mênh mông sông nước, ghe thuyền dập dìu, con người dễ mến, khu chợ nhộn nhịp này trở nên đặc biệt hơn bao giờ hết trong lòng những người dân quê.

 Chụp ảnh check-in

Chợ nổi Cái Răng trứ danh với nét đẹp sông nước hữu tình, khi hừng đông vừa hé, cả khung cảnh rực hồng lãng mạn, ánh sáng dạ xuống mặt nước dập dìu, lóng lánh, bình minh dần lên cũng là lúc ghe thuyền tấp nập người qua lại. Thuyền đưa du khách xuôi theo dòng sông, đi qua cây cầu Cái Răng nổi tiếng. Khoảnh khắc đáng giá này đẹp hơn bao giờ hết, nếu du khách có thể diện thêm chiếc áo bà ba để khi lên hình thì đây sẽ là khoảnh khắc đáng giá nhất trong chuyến hành trình du lịch Cần Thơ này.

 Thưởng thức ẩm thực địa phương

Đến với Chợ nổi Cái Răng, du khách khó lòng bỏ qua cơ hội thưởng thức ẩm thực miền Tây Nam Bộ. Nổi bật với các món ăn truyền thống, được chế biến từ những “đầu bếp” lành nghề như hủ tiếu, bún riêu, bún nước lèo, cà phê sữa đá, trái cây tươi ngon như dưa hấu, xoài, quýt, mận theo mùa,... Tiểu thương sẽ chèo thuyền đến ngay khi du khách gọi món và đôi khi sẽ được thưởng thức ngay trên chiếc “quán nổi” vô cùng lý thú. Đồ ăn được trang trí đơn giản, nhưng hương vị lại vô cùng đậm đà, khó lòng nhầm lẫn khi được trải nghiệm tại Chợ nổi Cái Răng.

 Tham quan làng nghề truyền thống

Ngay tại chợ nổi Cái Răng, du khách có thể trực tiếp thăm quan các làng nghề truyền thống như: làng làm hủ tiếu, làng làm bánh tráng. Đây là cơ hội để du khách tìm hiểu thêm về các ngành nghề thủ công đặc trưng của vùng đất này, đặc biệt là tự tay làm nên thành phẩm, hay mua sắm với giá cả phải chăng. Ngoài ra, đây cũng là cơ hội để du khách giao lưu, làm quen với người dân địa phương - người xứ Cần Thơ hiền lành chất phát. 

 Mua sắm đặc sản

Đã gọi là đi chợ thì phải ăn hàng và mua hàng, có dịp ghé đến đến Chợ nổi Cái Răng còn chần chờ gì không mua ngay những nông sản, đặc sản miền đất phù sa.

  • Mua trái cây và hàng hóa: Chợ nổi Cái Răng xưa nay nổi tiếng với các loại trái cây tươi như xoài, dưa hấu, chôm chôm, dừa... Mỗi mùa sẽ có loại trái cây riêng, hãy thử mua và thưởng thức ngay tại chỗ nếu có thể.
  • Mua đặc sản địa phương: Du khách có thể mua các mặt hàng như mật ong, nước mắm, các loại khô cá, hủ tiếu,... 

 4. Các điểm tham quan gần Chợ nổi Cái Răng

Khu di tích Vườn Mận: 6km

Bến Ninh Kiều: 6,6km

Vó sông farm: 6,7km

Vườn chim Miền Tây: 8,4km

Khu du lịch sinh thái Ông Đề: 9,1km

Khu du lịch sinh thái Mỹ Khánh: 9,5km

Thiền viện Trúc Lâm Phương Nam: 9,5km

Đền thờ Vua hùng: 10,4km

Nhà cổ Bình Thủy: 11,9km

5 . Kinh nghiệm đi Chợ nổi Cái Răng

Du lịch Chợ nổi Cái Răng sẽ tăng thêm thú vị và trọn hơn nữa khi du khách lưu ý những kinh nghiệm du lịch Chợ nổi Cái Răng sau đây:

  • Nên tìm hiểu thời tiết trước chuyến đi, tránh di chuyển khi trời tiết xấu để đảm bảo an toàn.
  • Nếu đặt dịch vụ thuê tàu, nên thống nhất trước thời gian di chuyển, giá cả và các điểm tham quan.
  • Khi di chuyển nên mặc áo phao để giữ an toàn di chuyển trên tàu.
  • Khoảng thời gian lý tưởng nhất để đến chợ 05g00 - 07g00 đến sáng.
  • Khi tham quan chợ nổi, nếu mua sắm nên hỏi giá tiểu thương trước khi mua.
  • Các món ăn bán tại chợ nổi, có thể ăn ngay trên thuyền vô cùng thú vị.