TAM CỐC- BÍCH ĐỘNG NINH BÌNH – NƠI ĐƯỢC MỆNH DANH LÀ "NAM THIÊN ĐỆ NHỊ ĐỘNG"

TAM CỐC- BÍCH ĐỘNG NINH BÌNH – NƠI ĐƯỢC MỆNH DANH LÀ "NAM THIÊN ĐỆ NHỊ ĐỘNG"

Nổi tiếng với danh xưng "Nam thiên đệ nhị động", Tam Cốc Bích Động mang vẻ đẹp thơ mộng, thanh bình với khung cảnh làng quê Việt Nam mộc mạc cùng hệ thống hang động núi đá vôi kỳ vĩ. Nơi đây là một phần của Quần thể danh thắng Tràng An, thu hút du khách bởi sự kết hợp hoàn hảo giữa cảnh sắc thiên nhiên và giá trị văn hóa, lịch sử.

Đến với Tam Cốc Bích Động, du khách sẽ được chìm đắm trong không gian xanh mát của những cánh đồng lúa bạt ngàn, những ngôi làng bình dị nép mình bên sườn núi. Du khách có thể tham quan bằng thuyền, len lỏi qua những vách núi đá vôi hùng vĩ, khám phá những hang động ẩn chứa nhiều bí ẩn và thưởng thức vẻ đẹp thơ mộng của Tam Cốc.

1. Định vị chính xác tọa độ của Tam Cốc Bích Động

Địa chỉ: Thôn Đam Khê, xã Ninh Hải, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình.

Nằm cách thành phố Ninh Bình khoảng 7km về phía Tây Nam và cách thủ đô Hà Nội khoảng 100km, Tam Cốc - Bích Động là một trong những điểm du lịch sinh thái nổi tiếng nhất Việt Nam. Khu du lịch có diện tích tự nhiên rộng lớn lên đến 350,3 ha, bao gồm hệ thống các hang động núi đá vôi, sông và các làng quê bình yên.

Tam Cốc - Bích Động đã được biết đến từ rất lâu đời từ thời hai triều đại Đinh - Lê trong lịch sử Việt Nam. Năm 2012, khu du lịch này đã được xếp vào Di tích quốc gia đặc biệt cùng với Tràng An và cố đô Hoa Lư.

2. Tam Cốc “Vịnh Hạ Long trên cạn”

Theo nghĩa tiếng Hán, "Tam" là ba và "Cốc" là hang, Tam Cốc mang ý nghĩa là ba hang xuyên qua lòng của ba quả núi đá vôi hùng vĩ. Nơi đây bao gồm ba hang động chính: Hang Cả, Hang Hai và Hang Ba, được tạo thành bởi dòng sông Ngô Đồng. Điểm đặc biệt của Tam Cốc là hệ thống hang động xuyên thủy, du khách có thể di chuyển bằng thuyền qua lòng hang để khám phá vẻ đẹp kỳ vĩ bên trong.

Hang Cả có chiều dài 127m, rộng 20m, là hang động rộng rãi và thoáng mát nhất trong hệ thống hang động Tam Cốc. Nơi đây sở hữu vô số nhũ đá những chùm nhũ đá óng ánh sắc màu và phản chiếu xuống mặt nước long lanh.

Hang Hai, nằm cách Hang Cả khoảng 1km, chiều dài 60m, rộng 18m. Nơi đây sở hữu vẻ đẹp độc đáo với những nhũ đá muôn hình vạn trạng, được ví như Bức tranh thiên nhiên huyền ảo giữa lòng Tam Cốc.

Hang Ba là hang động ngắn nhất, thấp nhất trong ba hang. Hang Ba là vị trí hút gió lý nhất trong hệ thống hang động Tam Cốc. Khi bước vào hang Ba, du khách sẽ cảm nhận được bầu không khí mát lạnh và dễ chịu, như lạc vào chốn bồng lai tiên cảnh.

3. Bích Động – Nam Thiên Đệ Nhị Động

Chùa Bích Động là thắng cảnh nổi tiếng, được ưu ái với tên gọi “Nam Thiên đệ nhị động” – đẹp chỉ sau động Hương Tích vùng Hương Sơn. Nơi đây đặc trưng với vẻ đẹp nguyên sơ, yên tĩnh, thoát tục.

Bích Động, tọa lạc cách bến Tam Cốc khoảng 2km, là một hang động khô nằm trên lưng chừng núi, đối diện với Xuyên Thủy Động - một động nước xuyên qua lòng núi.  Bích Động là tên do Tể tướng Nguyễn Khiêm – cha của đại thi hào Nguyễn Du đặt cho động vào năm 1773. Theo lời kể, khi ngắm nhìn vẻ đẹp của hang động, ông đã thốt lên: "Bạch Ngọc Thạch Sơn Đồng" (núi đá trắng ngọc trong hang). Sau này, chúa Trịnh Sâm đổi tên thành "Bích Động" để phù hợp với cảnh sắc thiên nhiên nơi đây.

Chùa Bích Động, tọa lạc trong quần thể di sản Tam Cốc Bích Động, là một ngôi chùa cổ kính được xây dựng trên dãy núi đá vôi Trường Yên từ năm 1428, đầu thời Hậu Lê. Năm 1705, hai vị hoà thượng Trí Kiên và Trí Thể sửa sang chùa cũ để tu hành. Năm 1707, hai nhà sư Trí Kiên và Trí Thể đã đúc một quả chuông lớn, hiện còn treo ở Động Tối. Năm Giáp Ngọ 1774, chúa Trịnh Sâm đến thăm chùa, nhìn toàn cảnh quanh chùa đều xanh tươi nên đã đặt tên cho chùa là Bích Động.

Chùa Bích Động được xây dựng theo kiểu "chùa trong động, hang trong chùa", với ba ngôi chùa riêng biệt, gồm chùa Hạ, chùa Trung và chùa Thượng trải dài khắp ba tầng núi. Điều độc đáo của chùa là núi, động và chùa bổ sung cho nhau ẩn hiện giữa những đại thụ, làm cho chùa hoà nhập với cảnh trí thiên nhiên.

Tam Cốc Bích Động Ninh Bình, với danh xưng ‘Nam thiên đệ nhị động’, thực sự là một viên ngọc quý của vùng đất Ninh Bình. Khám phá vẻ đẹp hùng vĩ của Tam Cốc Bích Động Ninh Bình là một trải nghiệm không thể quên khi đến với thiên đàng đầy sự thanh bình của non sông.

4. Kinh nghiệm đi du lịch Tam Cốc – Bích Động

Tam Cốc - Bích Động đẹp quanh năm, mỗi mùa đều có những nét độc đáo riêng. Du khách có thể đến đây vào những ngày tháng 1, tháng 2 hoặc tháng 3 để chiêm ngưỡng sắc xanh của lúa non mơn mởn. Tuy nhiên, Tam Cốc - Bích Động đẹp nhất vào mùa lúa chín, từ tháng 5 đến tháng 7. Vào thời điểm này, những cánh đồng lúa trải dài bạt ngàn nhuộm vàng rực rỡ dưới ánh nắng mặt trời, tạo nên một bức tranh thiên nhiên vô cùng ấn tượng. Du khách có thể chèo thuyền len lỏi qua những cánh đồng lúa chín, tận hưởng bầu không khí trong lành và ngắm nhìn khung cảnh tuyệt đẹp này.

Khu du lịch Tam Cốc – Bích Động gồm nhiều tuyến tham quan du thuyền, đi xe đạp và đi bộ nối khoảng gần 20 điểm du lịch. Các tuyến chính của khu du lịch:

•  Các tuyến du thuyền gồm: Tuyến bến Văn Lâm – sông Ngô Đồng – Tam Cốc; Tuyến Xuyên thủy động (xuyên dưới Bích Động); Tuyến Thạch Bích – thung Nắng.

•  Các điểm du lịch đi bộ, xe đạp và leo núi: Núi và chùa Bích Động; động Tiên; hang Múa; khu nhà cổ Cố Viên Lầu; đền Thái Vi – động Thiên Hương…

5. Giá vé tham quan

Là một trong những khu di sản quan trọng của quốc gia, Tam Cốc - Bích Động sẽ bán vé tham quan. Đây là số tiền được dùng để triển khai công tác bảo tồn cũng như đầu tư cho việc phát triển cảnh quan.

Theo ghi nhận, giá vé vào Tam Cốc là 120.000 VNĐ dành cho người lớn và 60.000 VNĐ dành cho trẻ em dưới 1,4m. Bên cạnh đó, du khách sẽ phải trả phí tham quan thêm đối với một số danh thắng và dịch vụ như sau:

  • Giá vé đò: 150.000 VNĐ/ 4 người 1 đò
  • Giá vé tham quan tuyến Thạch Bích Thung Nắng: Người lớn 20.000 VNĐ, trẻ em 10.000 VNĐ
  • Giá vé đò Thạch Bích - Thung Nắng: 100.000 VNĐ/ chuyến 4 người 1 đò
  • Giá vé đò Hang Chùa - Hang Ghé - Hang Bụt: 120.000 VNĐ/ chuyến 4 người 1 đò
  • Giá vé tham quan tuyến Hang Chùa - Hang Ghé - Hang Bụt: Người lớn 20.000 VNĐ, trẻ em 10.000 VNĐ