Tháo dỡ xong KDL ‘chui’ Vườn thượng uyển bay ở Đà Lạt trong tối 6.5

Tháo dỡ xong KDL ‘chui’ Vườn thượng uyển bay ở Đà Lạt trong tối 6.5

Vietnam Tourist - Cơ quan chức năng TP.Đà Lạt (Lâm Đồng) đã hoàn tất việc cưỡng chế, tháo dỡ các công trình vi phạm trật tự xây dựng ở Khu du lịch (KDL) canh nông Vườn thượng uyển bay.

Trong ngày hôm nay 6.5,  UBND P.10 (TP.Đà Lạt, Lâm Đồng) đã huy động gần 100 người tiến hành cưỡng chế, tháo dỡ các công trình vi phạm trật tự xây dựng tại KDL canh nông Vườn thượng uyển bay “mọc chui” ở đèo Mimosa (P.10, TP.Đà Lạt).

Việc cưỡng chế tháo dỡ được thực hiện trong ngày 6.5

Dự án KDL canh nông Vườn thượng uyển bay do Hợp tác xã (HTX) du lịch canh nông tổng hợp Xuân Ái Hùng làm chủ đầu tư. Tháng 1.2020, UBND tỉnh Lâm Đồng chấp thuận chủ trương cho HTX này đầu tư dự án KDL nói trên với quy mô dự án 17.263 m2 , canh tác trồng hoa đặc thù của Đà Lạt để cung cấp cho thị trường và kết hợp phục vụ tham quan, du lịch tại địa phương.

UBND tỉnh Lâm Đồng yêu cầu chủ đầu tư trong lúc thực hiện dự án phải đảm bảo tuân thủ quy định pháp luật về xây dựng, đất đai, bảo vệ môi trường… Tuy nhiên, trên thực tế, chủ đầu tư dự án đã đưa KDL hoạt động kinh doanh khi chưa có giấy phép xây dựng; cũng như chưa chứng minh được việc đưa dự án vào kinh doanh du lịch là hợp pháp.

Qua kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện tại KDL canh nông này có 4 khối công trình xây dựng không phép, với tổng diện tích vi phạm 3.547 m2.

Sau khi ban hành nhiều quyết định xử phạt vi phạm hành chính, nhưng chủ đầu tư chỉ chấp hành nộp phạt chứ không chịu tháo dỡ công trình vi phạm, ngày 20.2, UBND TP.Đà Lạt ra quyết định cưỡng chế, tháo dỡ, buộc thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả với các hạng mục xây dựng không phép ở KDL này.

Cổng “Vườn thượng uyển bay” ngày 6.5

Chủ đầu tư sau có đơn xin tự tháo dỡ công trình vi phạm, đến ngày 6.4 tuyên bố “đã hoàn thành”. Tuy nhiên, ngày 7.4, khi chính quyền địa phương phúc tra, phát hiện chủ đầu tư chỉ “tự tháo dỡ” theo kiểu đối phó, không triệt để…

Đến tối ngày 6.5, các công trình vi phạm trật tự xây dựng ở “Vườn thượng uyển bay” đã được tháo dỡ xong

Tháo dỡ các phần vi phạm xây dựng ở KDL “chui” Vườn thượng uyển bay (Đà Lạt, Lâm Đồng)

Liên quan đến việc xử lý các sai phạm xây dựng tại KDL kể trên, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản truyền đạt ý kiến của Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình, yêu cầu UBND tỉnh Lâm Đồng kiểm tra làm rõ, xử lý.

Khu vực phòng bán vé đã bị tháo dỡ

UBND tỉnh Lâm Đồng cũng đã có văn bản gửi UBND TP.Đà Lạt yêu cầu khẩn trương xử lý nghiêm các sai phạm về đầu tư xây dựng tại dự án KDL canh nông Vườn thượng uyển bay trên nguyên tắc tháo dỡ toàn bộ các công trình xây dựng không phép, xử lý triệt để các hành vi sai phạm khác; đồng thời chỉ đạo kiểm điểm, xử lý trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan để xảy ra sai phạm liên tục và kéo dài tại khu vực dự án mà không xử lý kịp thời.

Công trình bị tháo dỡ nằm ngổn ngang

Ngày 6.5, UBND P.10 tổ chức thực hiện cưỡng chế và đến tối cùng ngày đã hoàn thành việc cưỡng chế, tháo dỡ các công trình vi phạm trật tự xây dựng ở Vườn thượng uyển bay.

 

https://vietnamtouristvn.com/tour-da-lat-3-ngay-3-dem