Hòn Mấu - bãi tắm đẹp nhất Nam Du

HÒN MẤU - BÃI TẮM ĐẸP NHẤT NAM DU

Đã trên một lần tôi được nghe người ta nhắc đến đảo Nam Du – một viên ngọc thôi giữa biển cả xanh trong nơi miền đất hứa Phương Nam, tôi luôn dự định gói gém cho mình một chuyến khám phá. Và điều đó đã được tôi trải nghiệm sớm hơn dự tính khi ngay vào đầu hè, được biết Nam Du thời điểm này là đẹp nhất, tôi quyết định book ngay chiếc vé tàu cao tốc trị giá 210.000 vnđ, khởi đầu cho chuyến du lịch biển đảo đầu tiên.

Đặt cho mình chiếc vé tàu khởi hành từ sáng sớm nên tối hôm trước, tôi đã thu dọn hành lí và nằm sẵn trên tuyến xe giường nằm lúc 10h đêm. Tôi mua cho mình một chiếc vé xe giường nằm tại Bến xe miền Tây, giá 150.000 vnđ cho tuyến Tp.HCM – Kiên Giang của nhà xe Tuyết Hon. Xe đi êm, tôi chỉ việc ngủ một giấc là tới nhà xe tầm sáng sớm. Xe trung chuyển đưa tôi đến bến cảng Rạch Giá, sau đó tôi vào phòng vé và nhận vé tàu, chuẩn bị trải nghiệm chuyến tàu cao tốc đầu tiên ra biển. Đi tàu khá nhanh và khá êm, khoảng 2 tiếng 15 phút, tôi có mặt tại bến cảng đảo Nam Du. Ngay tại bến cảng Nam Du được gọi là Hòn Lớn, xung quanh là các hòn lân cận, nếu muốn tham quan phải đi tàu gỗ khác để qua.

Cầu cảng đảo Nam Du

Sau khi tham khảo lịch trình khám phá từ các group kinh nghiệm để tiện di chuyển, tôi đã lên cho mình một lịch trình khá lí tưởng để tận hưởng trọn vẹn nét đẹp của quần đảo này. Được nghe từ trước, nếu đến Nam Du mà chưa khám phá Hòn Mấu thì chắc ăn rằng bạn chưa thể nào tận hưởng được hết trọn vẹn nét đẹp của Nam Du rồi. Thế nên tôi để dành cho mình một buổi riêng để tận hưởng nét đẹp của nơi này,  hỏi thăm và lên kế hoạch cho buổi khám phá Hòn Mấu vào ngay chiều ngày hôm đó.

Đầu tiên, tôi đi một chiếc tàu gỗ lớn theo sự hướng dẫn của người dân địa phương, ngồi trên tàu tận hưởng nét đẹp biển xanh mát mẻ khoảng được 45 phút, tôi di chuyển sang một chiếc tàu gỗ nhỏ xíu nữa để di chuyển đến Hòn Mấu. Điều đầu tiên đập vào mắt tôi khi nhìn thấy hòn Mấu chính là cái sự xanh trong như hệt thủy tinh của làn nước biển tại đây. Chao ôi tôi không nghĩ ở một nơi cách xa thành phố lại dấu một nét đẹp dễ chịu đến lạ.

Tàu nhỏ di chuyển vào Hòn Mấu

Hòn Mấu được bao phủ bởi hàng dừa xanh thẳng tắp, quang cảnh còn gìn giữ được nét hoang sơ và tĩnh lặng. Được biết Hòn Mấu là một trong những hòn được tạo hóa ưu ái tặng cho rất nhiều bãi biển tuyệt đẹp. Mỗi bãi đều sở hữu một nét riêng biệt khác nhau nên tôi quyết định dành thời gian để khám phá từng bãi, tận hưởng trọn vẹn vẻ đẹp tự hào của Nam Du mang tên hòn Mấu.

Quang cảnh Hòn Mấu với hàng dừa xanh bao phủ

Bãi đầu tiên tôi đặt chân đến là Bãi Chướng. Phải nói rằng Bãi Chướng sở hữu một bãi cát mịn màng, một view biển tuyệt hảo khi ngồi trong những mái che dưới tán dừa mát mẻ, thưởng thức một sự mát lành từ quả dừa tươi, ngồi ngắm nhìn thôi cũng đủ thỏa mãn. Nước biển nơi đây xanh trong đến tận đáy, anh ánh lên màu xanh ngọc bích và thú thật rằng có ngồi trên bờ tưởng tượng mình tắm dưới làn nước biển này cũng có thể ra đúng được cái cảm nhận mát mẻ và dễ chịu thật sự.

Bãi Chướng với làn nước xanh trong ngọc bích

Ngồi nói chuyện với chị dân địa phương bán nước tại dãy ghế ngắm đó, tôi có hỏi tại sao nơi đây được gọi là hòn Mấu. Chị niềm nở và rất mực gần gũi kể rằng trước đây khi người dân đến khai hoang sinh sống ở vùng này thì hòn lúc đó chỉ toàn là dây lá Mấu bao phủ thôi, nên đặt tên luôn là Hòn Mấu. Chị cũng cho biết thêm cây lá này cũng là một trong những loại lá trị bệnh dân gian rất hữu dụng của người dân. Ngồi nói chuyện với chị một lúc, tôi di chuyển sang các cầu cảng ngắn, nơi được trang trí để tiện cho du khách đến sống ảo, và đương nhiên tôi cũng làm cho mình vài tấm kỉ niệm với bãi biển đẹp tuyệt vời này.

Góc sống ảo tuyệt đẹp tại Bãi Chướng

Sau khi khám phá bãi Chướng, tôi di chuyển sang bãi Nam. Nơi đây không đẩy mạnh du lịch như bên bãi Chướng nhưng lại mang đến một cái nhìn rất riêng khi tôi đặt chân đến, đó chính là khung cảnh sinh hoạt rất đỗi bình yên của cư dân trên đảo. Có rất nhiều tàu thuyền neo đậu tại đây, đa phần là các loại tàu đánh bắt gần bờ của người dân.

Bãi Nam tại Hòn Dầu

Nếu may mắn bạn sẽ được ngắm nhìn cảnh người dân kéo lưới, gỡ cá và vỡ òa niềm vui khi hôm đó bội thu. ^^ Đó cũng chính là điều làm cho tôi cảm thấy cuộc sống này đôi khi chỉ là những điều rất mực giản đơn nhưng lại chứa đựng những ý nghĩa rất lớn, mang đến sự bình yên khó đâu kiếm được tại những miền đảo xa hôi hoang sơ như vậy.

Một niềm vui của ngư dân Bãi Nam

Một điều thú vị khác hẳn khi tôi di chuyển sang đến bãi Bấc. Nơi đây còn có tên gọi khác là Bãi Đá Đen vì xung quanh bãi đa phần là những hòn sỏi đen, không phải là những bãi cát trắng mịn như Bãi Chướng hay Bãi Nam trước đó. Tôi được biết thông qua lời kể của chị bán dừa tại Bãi Chướng, đá ở đây đen một cách hoàn toàn tự nhiên, được sóng biển quanh năm suốt tháng mài nhẵn nhụi nên nếu bạn nào yêu thích siêu tập đá biển như tôi là một niềm vui hết mực lớn. Ngồi đây lắng tai nghe tiếng sóng biển rì rào, vỗ về vào mặt đá ào ạt mới bình yên làm sao.

Bãi Đá Đen tại Hòn Mấu

Đối lập hoàn toàn với Bãi Đá Đen là Bãi Đá Trắng và tôi thực tình không hiểu tại sao lại có đôi cặp đối lập như thế tại đây. Đi bộ khoảng 10 phút từ Bãi Đá Đen là gặp liền bãi Đá Trắng.  Sự cuốn hút của nó nằm ở màu trắng lạ lùng của rất nhiều sỏi đá màu trắng, bao bọc lấy toàn bộ bờ biển một cách nên thơ vô cùng. Tôi đi dọc bờ biển, gần như ở đây không có không gian cho cát trắng, chỉ toàn đá trắng từ ngón tay đến bàn tay thôi, và đây cũng có lẽ là một trong những điều đặc biệt mang đến vẻ đẹp độc lạ cho nơi đây.

Và một chút thời gian cuối ngày, tôi dành trọn cho Bãi Nồm, nơi tôi cho rằng vẻ đẹp hoang sơ chuẩn mực đang ngự trị tại đây. Nó đẹp một cách bình dị, không lạ lẫm, rất đỗi thân quen với những rặn dừa xanh mát mẻ bao quanh, phủ bóng mát bình yên cho một góc nhỏ Hòn Mấu. Một ánh chiều tà lại càng khiến cho vẻ đẹp thanh bình nơi đây càng được tô điểm thêm, thực sự bạn sẽ cảm thấy được như đâu đâu Hòn Mấu cũng cho con người ta một cảm giác bình yên đến lạ, kể cả ở bãi nào đi chăng nữa.

Đúng cái dáng dấp hoang sơ và bình yên, khác hẳn cái không gian khói bụi tấp nập của thành phố, thay bằng tiếng vỗ về êm ả của biển khơi, của những sự chân chất từ người dân làng chài biển đảo, tôi thật sự cảm thấy may mắn khi bản thân mình đã được tận hưởng khá đủ đầy ngay tại Hòn Mấu. Thưởng cho chuyến khám phá cuối ngày của mình một bữa hải sản nướng mang hương vị mặn mà đậm đà biển khơi, tôi thực sự cảm thấy đầy rẫy niềm vui và ý nghĩa cho một chuyến khám phá rất thú vị và đáng nhớ. Đó là những trải nghiệm tuyệt vời tại Hòn Mấu mà tôi muốn chia sẻ cùng bạn, chưa kể còn rất nhiều điều thú vị tại Hòn Lớn, Hòn Hai Bờ Đập, Hòn Ngang…. Nếu sắp xếp được thời gian, bạn hãy một lần đến và trải nghiệm nhé, tôi đảm bảo bạn sẽ luôn muốn tìm về Nam Du lần thứ 2, thứ 3 hoặc thậm chí nhiều hơn thế nữa. Chúc các bạn có chuyến trải nghiệm thật vui.