KHÁM PHÁ NHÀ CỦA CÔNG TỬ BẠC LIÊU

KHÁM PHÁ NHÀ CỦA CÔNG TỬ BẠC LIÊU

Nhà công tử Bạc Liêu - Kiến trúc bề thế vượt thời gian

Du lịch Bạc Liêu, chắc hẳn du khách đã được nhắc đến Giai thoại Công tử Bạc Liêu Ba Huy miền Tây, nhất tiếng ăn chơi nức tiếng một thời. Và địa điểm minh chứng cho giai thoại lẫy lừng về con người ấy qua hàng thập niên thế kỷ là Nhà công tử Bạc Liêu. Sau khoảng thời gian tu sửa, Nhà công tử Bạc Liêu đã chính thức mở cửa đón khách đến chiêm ngắm vẻ giàu sang phú quý của “địền chủ” thời phong kiến nhiều năm trước.

 1. Giới thiệu về Nhà Công tử Bạc Liêu

Nhà công tử Bạc Liêu tọa lạc tại Thành phố Bạc Liêu xinh đẹp, bên cạnh dòng sông Bạc Liêu thương nhớ. Ngôi nhà nổi bật với kiến trúc phương tây ấn tượng giữa lòng đô thị miền Nam Việt Nam. Được biết, dinh thự này được cho xây dựng từ năm 1917 đến 1919 lấy cảm hứng phương Tây độc đáo, bởi cậu Ba Huy - một trong những dòng họ giàu có bậc nhất trước năm 1975,  từng có khoảng thời gian du học tại Phương Tây. Đến nay, công trình này vẫn giữ được sự bề thế nhất, luôn khiến người ta dõi mắt nhìn khi có dịp qua ngang.

Ngôi nhà được xây dựng với kiến trúc độc đáo, sang trọng, là một trong những biệt thự lộng lẫy nhất Nam Kỳ thời bấy giờ. Chủ nhân lúc đó là ông Hội đồng Trạch (Trần Trinh Trạch) cha của Công tử Bạc Liêu Trần Trinh Huy, khi công tử chỉ mới 19 tuổi. Và công tử Bạc Liêu chính là danh xưng của người con thứ 3 trong 7 người con của ông là Trần Trinh Huy với độ ăn chơi sang khét tiếng như lời truyền miệng, số tài sản ông tiêu tiền độ khoảng giá trị 5 tấn vàng.

Ngôi nhà gồm 2 tầng và sân thượng, đặc biệt mỗi tầng đều có đầy đủ không gian như phòng ngủ, gian đại sảnh, gian trưng bày cổ vật, đồ vật quý hiếm mà cậu Ba Huy cất công sưu tầm khắp nơi trên thế giới thỏa mãn sở thích tiêu tiền của ông. Nhà công tử Bạc Liêu đặc biệt được chính kỹ sư là người Pháp thiết kế, và cho đến các vật liệu xây dựng, nội thất, đều được nhập khẩu từ Paris sang vô cùng đắc đỏ. Chính vì thế, ngôi dinh thự này toát lên vẻ xa hoa, tinh tế, sang trọng bậc nhất khiến ai cũng phải thích thú khi nghe về nó.

Thông tin cần biết về Nhà Công tử Bạc Liêu

Địa chỉ: 13 Điện Biên Phủ, Phường 3, Bạc Liêu

Số điện thoại: 0291 7300 094

Thời gian mở cửa: 07g00 - 18g30

Giá vé:

  • Vé vào tham quan bên trong 30.000 đồng/vé cho người lớn và 20.000 đồng/vé cho trẻ em
  • Thuê HDV thuyết minh tại điểm 200.000đ/đoàn
  • Phí giữ xe: 10.000 VNĐ/xe máy và 30.000 VNĐ/xe ô tô.

Giá vé Nhà Công tử Bạc Liêu

Hiện tại giá vé được áp dụng cho du khách đến tham quan nhà công tử Bạc Liêu có giá 30.000 đồng/vé cho người lớn và 20.000 đồng/vé cho trẻ em. Với mức giá phải chăng này, du khách có thể đến tham quan công trình kiến trúc bậc nhất Lục tỉnh Nam Kỳ được gìn giữ đến nay. Tuy nhiên, để có thể ngắm nhìn kiến trúc và các vật phẩm trưng bày thuộc bên trong ngôi nhà, du khách cần chi trả thêm 45.000 đồng/vé. Nếu du khách đi theo đoàn, hoặc gia đình, cần có người thuyết minh hướng dẫn, thì tại đây cũng hỗ trợ Hướng dẫn viên tại điểm chỉ với 200.000 đồng/đoàn.

 2. Tham quan Nhà Công tử Bạc Liêu có gì hấp dẫn?

Giai thoại công tử Bạc Liêu

Công tử Bạc Liêu tên thật là Trần Trinh Huy (1900-1973), ông là con trai thứ ba của ông bá hộ Trần Trinh Trạch - một trong "Tứ đại phú hào" miền Nam. Công tử nổi tiếng với lối sống xa hoa, tiêu xài hoang phí, độ ăn chơi nhất nhì miền Nam. Các giai thoại được biết đến như ông đốt tiền để nấu trứng, lái phi cơ đi dạo, mua máy bay rải tiền xuống phố, hay thả vàng xuống sông cho cá ăn,.. Ông cũng được cho đi du học tại nước ngoài, nên tư tưởng cũng tân tiến không kém, song người dân cũng cho biết ông là người nhân ái. Qua nhiều thời gian, ông vẫn là một nhân vật lịch sử gây nhiều điều tranh cãi,  nhưng nhận thấy không thể phủ nhận sức hút và sự nổi tiếng của ông

Kiến trúc độc đáo

Kiến trúc độc đáo của ngôi nhà được xây dựng đậm tính Pháp, bởi thiết kế tỉ mỉ dưới bàn tay của những kỹ sư Pháp. Song song, ngôi nhà vẫn giữ nét giao thoa văn hóa Việt, nét dân dân gian Nam bộ như mái tranh, đá, ngói,...Một điểm đặc biệt của ngôi nhà chính là thiết kế theo dạng hình chữ U, tạo dáng như căn nhà mái tranh xưa, tạo cảm giác thoáng mát cho gia chủ. Bởi tính nguy nga, tinh tế và sang trọng, nên ngôi nhà luôn thu hút nhiều sự chú ý, sau quá trình trùng tu sửa chữa, ngôi nhà vẫn giữ được tính trang trọng vốn có.

 Bộ sưu tập hiện vật quý giá

Công tử Bạc Liêu nức tiếng về độ ăn chơi và đam mê săn đồ cổ, đồ quý hiếm. Căn nhà ngày nay vẫn lưu giữ và trưng bày nguyên những hiện vật. Nổi tiếng nhất vẫn là giường nóng và giường lạnh được thiết kế dành riêng cho hai mùa đặc trưng miền Nam. Bộ trường kỷ được chế tác công phu từ tấm gỗ nguyên, bộ bàn xoay Tam lân, bộ Tượng bành, sạp Tam thành, các giường ngủ của các thành viên, bình hoa,.... tất cả những hiện vật có giá trị cao về mặt thời gian cũng như vật chất.

Mua sắm lưu niệm

Tại nhà công tử Bạc Liêu có riêng một khu chuyên bán quà lưu niệm cho du khách. Các mặc hàng đậm tính Nam bộ được du khách yêu thích mua sắm như: khăn rằn Nam bộ, nón lá, quạt giấy, các đồ thủ công mỹ nghệ thiết kế tinh xảo,.. Du khách có thể dừng chân hóng mát tại nhà nghỉ, thưởng thức những thức uống mát lành, và đi dạo mua sắm ngay trong khuôn viên ngôi nhà cổ.

 3. Nên ghé điểm tham quan Nhà Công tử Bạc Liêu khi nào?

Thời điểm tốt nhất để tham quan điểm du lịch Nhà công tử Bạc Liêu  là vào những dịp lễ Tết và ngày giỗ của Công tử Bạc Liêu (ngày 15 tháng 8 âm lịch). Vào dịp này thì không khí tại đây vô cùng náo nhiệt giữa mùa lễ hội, đồng nghĩa với sự đông đúc tấp nập khách du lịch, tùy vào nhu cầu bản thân du khách có thể cân nhắc thời gian đến đây trải nghiệm. Thời gian trong ngày nhà công tử Bạc Liêu mở cửa đón khách từ 07g00 - 18g30, vào các ngày trong tuần thì lượng du khách đến đây không quá đông đúc, du khách du lịch có thể cân nhắc.

Các điểm tham quan gần Nhà Công tử Bạc Liêu

Khu tưởng niệm Nhạc sĩ Cao Văn Lầu: 1,2km

Quảng trường Hùng Vương: 1,4km

Khu du lịch sinh thái Hồ Nam: 3,1km

Vườn chim Bạc Liêu: 6,1km

Vườn nhãn Minh Đức: 8,8km

Vườn nhãn cổ trăm tuổi: 11,6km

Nông trại Tôm Khỏe: 12km

Chùa Xiêm Cáng: 14km

Cánh đồng điện gió Bạc Liêu: 18km

Tháp cổ Vĩnh Hưng: 27km

 4. Kinh nghiệm đi Nhà Công tử Bạc Liêu

Du khách có thể ghi chú lại ngay những kinh nghiệm sau đây để đến tham quan Nhà công tử Bạc Liêu khỏi bỡ ngỡ nhé:

  • Du khách có thể đặt vé qua mạng tại Cổng thông tin du lịch Thành phố Bạc Liêu, hoặc đến tại điểm mua vé. Trong trường hợp vào các ngày lễ cao điểm, khuyến khích du khách nên đặt vé online để giữ vé.
  • Trong vé tham quan bên ngoài, du khách sẽ có cơ hội ngắm nhìn toàn cảnh khuôn viên ngôi nhà bề thế, check-in cùng với chiếc xe quý tộc Pháp. Riêng với vé tham quan bên trong ngôi nhà, du khách sẽ khám phá toàn bộ nội thất trưng bày bên trong vô cùng thú vị.
  • Trong khuôn viên bên ngoài ngôi nhà có những căn nhà mát, du khách có thể nghỉ chân, dùng nước, hoặc mua sắm quà lưu niệm đậm tính Nam bộ. Khu nhà hàng tại đây cũng phục vụ đa dạng món ăn với mức giá phù hợp.