Robinson ''lạc'' ở Nam Du...

‘’Robinson lạc ở Nam Du’’ chính là những từ ngữ chân thực nhất mà tôi có thể dùng để miêu tả chuyến tham quan quần đảo Nam Du của chúng tôi vào những ngày vừa qua. Chuyến đi mang màu sắc của một chuyến phiêu lưu mà tôi và các bạn đồng hành cùng được trải nghiệm. Cảm giác ngỡ ngàng xen lẫn sửng sốt đã được lột tả chân thật nhất có thể qua chuyến đi ‘’lạc’’ này.

Xuất phát từ Tp.HCM và đã đến bến tàu Rạch Giá lúc trời tờ mờ sáng. Với việc ngắm bình minh ở trên bến tàu cũng là một cảnh ấn tượng để bắt đầu một hành trình độc đáo để khám phá quần đảo Nam Du thuộc địa phận hành chính tỉnh Kiên Giang, cách đất liền 80km. Sau hơn 2 tiếng  lênh đênh trên biển, lướt qua những hòn Tre hay hòn Sơn gần hơn về khoảng cách địa lí. Tàu cập bến đúng như thời gian dự định, chúng tôi ‘’ đổ bộ’’ vào hòn Củ Tron – hòn có diện tích và dân cư đông nhất trong quần đảo Nam Du. Hiện ra trước mắt chúng tôi là một màu xanh nước biển xanh ngắt, một hòn đảo trù phú được thiên nhiên ban tặng một vẻ đẹp rạng ngời.

Hành trình khám phá quần đảo Nam Du bắt đầu ở chính hòn Củ Tron. Dành cả buổi chiều ngồi trên xe máy để dạo quanh đảo là một dịp hít thở một bầu không khí trong lành và mùi hương riêng biệt của biển cả. Tránh xa nhưng ồn ào và khói bụi nơi phố thị. Ở đây, tôi được thả mình vào những làn gió biển khẽ lùa qua khe tóc, lắng nghe tiếng sóng biển rì rào như đang mang trong mình đôi lời tâm sự không biết thổ lộ cùng ai:
                                ‘’S
óng bắt đầu từ gió
                                 Gió bắt đầu từ đâu
                                 Em cũng không biết
                                 Khi nào ta yêu nhau..?’’ trích ‘’Sóng’’ – Xuân Quỳnh

Men theo lối đi trên con đường dọc biển bao quanh đảo chúng tôi được thăm bãi Giếng hay bãi Ngự - nơi mà Vua Gia Long đã nương náu trong quá trình bôn tẩu vào miền Nam. Hay bãi đá Sỏi, bãi Đất Đỏ cũng là nơi để thưởng thức cảnh đẹp hoặc chụp những pose ảnh đẹp làm kỉ niệm. Ấn tượng hơn hết với tôi chính là bãi Cây Mến – bãi biển được xem là đẹp nhất ở quần đảo Nam Du. Nơi mà biển xanh, cát trắng, nắng vàng dịu dàng với những rặng dừa tươi xanh dọc theo bãi biển tạo nên một khung cảnh lãn mạn, một bãi tắm đẹp ngỡ ngàng khiến chính tôi không thể kìm lòng mà phải lao xuống làn nước trong xanh để hòa quyện vào chính khung cảnh đó. Kết thúc ngày đầu tiên trên đảo với việc ngắm hoàng hôn trên đảo thật nhẹ nhàng làm sao…

Ngày thứ 2 chúng tôi sẵn sàng lên tàu di chuyển đi khám phá các hòn còn lại của quần đảo này. Áo phao, kính bơi, mũ nón đã được chuẩn bị đầy đủ. Chúng tôi đi qua những hòn Dầu, hòn Ngang, hòn Mấu, hòn Hai Bờ Đập…những hòn đảo cực kì hoang sơ chưa nhiều dấu chân người đi. Chính nơi đây chúng tôi được trải nghiệm cảm giác ‘’l ạc ở đảo hoang’’ như trong truyện Robinson Crusoe của nhà văn Daniel Defoe. Chúng tôi được đắm mình trong làn nước trong veo, lặn và ngắm các rạng san hô đầy đủ màu sắc, hình thù ở dưới đáy biển. San hô mang nét đẹp riêng biệt không giống như ở Bình Ba hay Nha Trang. Có thể do ở đây còn rất hoang sơ, trong lành chưa khai thác hết. Bữa ăn trưa lênh đênh trên tàu cùng các món ăn hải sản, đặc biệt cháo Nhum do chính các tàu công chế biến là một trải nghiệm thú vị. Thực đơn tối hôm nay rất đặc biêt, tiệc BBQ trên bãi biển với tất cả các loại hải sản, với chủ đạo món cá xương xanh nướng -  một loài hải sản đặc trưng ở Nam Du

Đêm tối ở Nam Du là một trải nghiệm giúp tôi thêm yêu nơi này, những chiếc đèn  của các con thuyền nhấp nhô ngoài xa, những nhà bè nuôi cá như tô điểm thêm cho bức tranh sơn thủy tối màu trong màn đêm ở Nam Du. Di chuyển qua các hàng khô, hàng hải sản chợ về làm quà, nhăm nhi vài lon bia nghe người dân kể chuyện về cuộc sống về những chuyến đi biển của những người dân làm da rám nắng vì nắng biết giúp tôi có thêm nhiều chuyện để chiêm nghiệm về cuộc sống này.

Từ xa xa tiếng còi tàu vang lên báo hiệu cho việc kết thúc chuyến đi này. Từ cửa sổ của chiếc tàu chúng tôi ngoái nhìn lại Nam Du một lần nữa nhưng không khỏi lưu luyến. Những lưu luyến đó sẽ thôi thúc chúng tôi trở lại đây một lần nữa, một ‘’Vịnh Hạ Long thu nhỏ của Miền Nam’’. Nam Du ơi, hẹn gặp lại nhé…!