NHÀ THỜ TẮC SẬY - THÁNH ĐƯỜNG NỔI TIẾNG BẠC LIÊU

NHÀ THỜ TẮC SẬY - THÁNH ĐƯỜNG NỔI TIẾNG BẠC LIÊU

 Nhà Thờ Tắc Sậy

Nhà thờ Tắc Sậy là một trong những nhà thờ đẹp và linh thiêng tại miền Tây Nam Bộ. Xuôi dòng Cửu Long Giang, du khách hành hương khi đến  Bạc Liêu sẽ luôn tìm đến địa chỉ tâm linh này với mong muốn tìm hiểu và xin ơn lành cứu độ. Du lịch Bạc Liêu dừng chân chiêm ngắm nhà thờ nổi tiếng này, chắc hẳn sẽ là những trải nghiệm khó lòng bỏ lỡ.

 

 Giới thiệu về Nhà thờ Tắc Sậy

Nhà thờ Tắc Sậy hay còn được biết đến với tên gọi Nhà thờ Cha Diệp, ngôi thánh đường Công giáo uy nghiêm được xem là một trong những nhà thờ đẹp nhất tại Miền Tây. Tọa lạc tại huyện Giá Rai, tỉnh Bạc Liêu, Nhà thờ Tắc Sậy cũng chính là nơi an nghỉ cuối cùng của đức cha Phanxico Trương Bửu Diệp hiển linh với những ơn lành cứu độ diệu huyền.

Nhà thờ Tắc Sậy được xây dựng vào năm 1925 và Cha Phaolô Trần Minh Kính là cha xứ đầu tiên của nhà thờ (từ tháng 8/1926). Năm năm sau, nhà thờ được cha Phanxicô Xaviê Trương Bửu Diệp nhận nhiệm vụ chăn dắt “đoàn chiên” từ đấy. Tên gọi nhà thờ Tắc Sậy, xuất phát từ đặc điểm địa hình tại đây. Ngày trước, nhà thờ nằm sâu trong một vùng lau sậy, vì có một con đường nhỏ hay được gọi là đường tắt dẫn lối giáo dân đến với nhà thờ, quen miệng gọi tên, dần dà cái tên này được người miền Nam biến âm “Tắt” thành “Tắc”, từ đó tên gọi nhà thờ Tắc Sậy được hình thành.

Thánh đường được xây dựng với nhiều hạng mục tầng trệt là nơi nghỉ chân cho du khách đường xa đến nghỉ ngơi, tại tầng 2 và 3,nơi đây chính là tiền sảnh và nơi dâng lễ với cung thánh uy nghiêm, không gian thực hiện những nghi thức Công giáo trang trọng. Không gian nơi an nghỉ của Cha Diệp được trang trí với tòa nhà ba nóc, mang phong cách văn hóa Á Đông và Việt Nam tiêu biểu. Tại Trung tâm hành hương Cha Diệp, nơi đây có lưu trữ quy mô lớn các tài liệu về Cha quý báo, du khách hành hương Cha Diệp cũng có thể mua quà lưu niệm tại đây với giá thành vô cùng hợp lý..

Thông tin cần biết về Nhà thờ Tắc Sậy

Địa chỉ: Ấp 2, QL1A, Tân Phong, Giá Rai, Bạc Liêu

Số điện thoại: 0291 3850 418

Thời gian mở cửa: 04g00 - 21g00

Giá vé: Miễn phí

Các khung giờ lễ nhà thờ Tắc Sậy: Ngày thường: Thánh lễ bắt đầu lúc 05g00, 09g00 và 17g00. Với Chúa Nhật: Thánh lễ bắt đầu lúc 05g00, 07g00, 09g00 và 17g00

 Tham quan Nhà thờ Tắc Sậy có gì hấp dẫn?

Nơi hành hương Công giáo nổi tiếng

Hàng năm, địa chỉ hành hương nổi tiếng này được du khách từ khắp nơi đổ về đến hành hương, dâng lễ, cầu nguyện. Nhà thờ Tắc Sậy đông đức và nhộn nhịp nhất vẫn là vào các dịp lễ Tết, lễ Công giáo quan trọng và ngày lễ giỗ Cha Phanxico. Không chỉ có người có đạo, mà hầu như tất cả ai có lòng thành tâm để mong cầu được ơn thiêng từ Cha đều đến đây dâng lễ, không phân biệt phải là người Công giáo.

Ơn lành Cha Diệp

Cha Phanxico nổi tiếng khi được biết đến là vị Thánh ban ơn thiêng, thi ân giáng phúc cho những ai tin tưởng nguyện cầu, cầu bầu cùng Đức Chúa giúp mọi người đến với Cha. Cho đến nay, có rất nhiều giai thoại về cái chết của Cha, nhưng tất cả điểm chung đều nói lên cái chết tử đạo vì yêu thương đoàn chiên Chúa, là người can đảm, chính trực. Tiếng lành đồn xa, hồng ân của Cha được truyền rao không chỉ trong nước mà còn là quốc tế. Người được Cha ban ơn hàng năm đều quay trở lại để trại lễ ơn Cha.

 Chiêm ngắm kiến trúc độc đáo

Nhà thờ Tắc Sậy hiện nay là phiên bản đã được trùng tu, xây dựng mới với nhiều hạng mục khang trang và uy nghiêm, đáp ứng với nhu cầu hành hương tham quan của du khách gần xa. Ngắm nhìn kiến trúc Công giáo đậm sắc văn hóa Á Đông Việt Nam giao thoa, với không gian tòa nhà thánh đường ba tầng, cung thánh trang nghiêm là nơi thi hành thánh lễ Công giáo, khu mộ phần Cha Diệp nghi ngút hương khói từ du khách hành hương dâng lên cầu nguyện. Đặc biệt, để biết thêm nhiều điều về Cha Diệp, du khách có thể di chuyển đến khu vực Trung tâm Hành hương trong khuôn viên nhà thờ.

 

 Tham dự thánh lễ Công giáo

Tham dự thánh lễ Công giáo khi đến nhà thờ Tắc Sậy đích thực là trải nghiệm thiêng liêng nhất. Bởi đây là dịp để tìm hiểu về nghi lễ Công giáo, cũng như cảm nhận bầu không khí đức tin ngập tràn. Không chỉ cầu nguyện cùng với Cha Diệp, du khách hành hương còn có thể cầu nguyện với Đức Chúa, dâng lên người những nguyện ước thành tâm. Để tham dự thánh lễ trọn vẹn, du khách nên lưu ý đến đúng giờ thánh lễ diễn ra. Một điều thú vị cho những ai tham dự thánh lễ chính là những giây phút an yên bên tiếng đàn hát thánh ca, trong quan niệm Công giáo cho rằng “một lời ca bằng ba lời cầu”.

 Mua sắm quà lưu niệm

Một trong những món quà được du khách hành hương mong muốn có được chính là tấm ảnh Cha Diệp uy nghiêm ban ơn lành, cùng với những sản phẩm công giáo như tượng thánh, tượng Chúa, dây chuỗi, nến thánh,... Các sản phẩm được bán ngay tại trong khuôn viên nhà thờ với giá hợp lý. Nếu du khách muốn mua sắm đặc sản địa phương khi đến du lịch Bạc Liêu, có thể bước ra khu vực phía trước cổng chính với các mặt hàng mắm, khô,, nước ngọt,... du khách nên hỏi giá trước khi mua để có giá hợp lý.

 Nên ghé điểm tham quan Nhà thờ Tắc Sậy khi nào?

Vào các dịp lễ Tết và ngày giỗ của Cha Diệp (11 và 12 tháng 3): Đây là thời điểm nhà thờ diễn ra nhiều hoạt động hành hương và lễ hội thu hút đông đảo du khách. Bạn có thể tham gia các nghi lễ Công giáo, cầu nguyện và tìm hiểu về cuộc đời và sự nghiệp của Cha Diệp.

Các dịp lễ Tết và lễ giỗ Cha Diệp hàng năm ( 11 - 12/3) là thời điểm nhà thờ Tắc Sậy diễn ra các hoạt động, nghi lễ, lễ hội thu hút du khách hành hương thu hút nhất, là cơ hội để tìm hiểu về cuộc đời và sự nghiệp Cha Diệp. Đặc biệt vào các dịp lễ trọng Công giáo như lễ Giáng Sinh, lễ Phục Sinh,... cũng là dịp ý nghĩa để đến tham dự thánh lễ, cầu nguyện và tìm hiểu về nét đẹp công giáo.

Các điểm tham quan gần Nhà thờ Tắc Sậy

Di tích lịch sử Nọc Nạng: 6,4km

Chùa Tâm An: 10,1 km

Vườn Chim Lập Điền: 21,3km

Chùa Tam Bảo: 27,2km

Nhà công tử Bạc Liêu: 37,8km

Chùa Xiêm Cáng: 50,4km

Vườn quốc gia U MInh Hạ: 54km

 Kinh nghiệm đi Nhà thờ Tắc Sậy

Một vài lưu ý nhỏ sau đây sẽ giúp du khách có trải nghiệm trọn vẹn khi du hành đến với Nhà thờ Tắc Sậy:

Du khách cẩn trọng lưu ý trông chừng tư trang, tài sản cá nhân, các hành vi trộm cắp tại đây vô cùng phức tạp và tinh vi.

  • Du khách nên lưu ý diện trang phục chỉn chu và lịch thiệp, tránh những trang phục không phù hợp khi đến nơi tôn nghiêm.
  • Nếu du khách muốn trải nghiệm tham dự thánh lễ Công giáo, nên đến đúng giờ thánh lễ, để có thể tham dự một cách trọn vẹn
  • Nhà thờ có khu nghỉ chân tại tầng trệt, du khách đường xa có thể ghé đến để nghỉ mệt, đi vệ sinh cá nhân để có tinh thần nạp lại năng lượng.
  • Trước khuôn viên nhà thờ có rất nhiều tiểu thương buôn bán đặc sản, ẩm thực địa phương như bún nước lèo, các loại mắm đồng, du khách có thể mua sắm, tự do thưởng thức.
  • Tại khuôn viên của nhà thờ, du khách có thể đổ xe máy và có chỗ cho cả ô tô và xe du lịch, nhưng nó sẽ dễ hết chỗ sớm, nếu hết du khách vẫn có thể đổ xe lớn tại các điểm đỗ xe tư