CHÙA XIÊM CÁN - NGÔI CHÙA KHMER ĐẸP NHẤT BẠC LIÊU

CHÙA XIÊM CÁN - NGÔI CHÙA KHMER ĐẸP NHẤT BẠC LIÊU

 Chùa Xiêm Cán - Ngôi chùa cổ đẹp bật nhất của người Khmer tại Nam Bộ

Du lịch Bạc Liêu chắc hẳn sẽ khiến các tín đồ du lịch mê mẩn trước nét đẹp độc đáo của những ngôi chùa Khmer Nam bộ. Đặc biệt, Chùa Xiêm Cán là một trong những ngôi chùa cổ kính hàng trăm năm tuổi, cuốn hút người nhìn ngay tại cái nhìn đầu tiên, đặc biệt là các tín đồ hành hương Phật giáo.

 1. Đôi nét về Chùa Xiêm Cán

Chùa Xiêm Cán là một trong những ngôi chùa lộng lẫy, uy nghiêm nhất trong hệ thống chùa Khmer Nam bộ. Được xây dựng vào năm 1887, có diện tích khoảng 5ha, rộng lớn và thoáng đãng khi được bao quanh với những hàng cây trăm tuổi. Chùa Xiêm Cán khi xưa được gọi theo tiếng Khmer là Komphisako, để thể hiện sự uyên bác và sâu xa của trí tuệ phật pháp. Và cho đến thời gian sau, khi người Tiều đến đây, họ đã đặt tên ngôi chùa này bàng cái tên Xiêm Cán, mang ý nghĩa là giáp nước, bởi khi đó địa hình khu vực này nằm bên cạnh bãi bồi ven biển.

Theo ghi chép, người có công xây dựng ngôi chùa là do đôi vợ chồng giàu có có tiếng là ông Nên (63 tuổi), và bà Nghét (54 tuổi). Bằng sự giúp đỡ của thêm 30 gia đình khác cùng nhau chặt cây, đắp đất cất chùa, sau hơn hai tháng, ngôi chùa đã chính thức hoàn thành. Trụ trì đầu tiên được mời đến chùa là Pháp sư Thạch Mau (1829 – 1909), một người am hiểu kinh kệ, tinh thông phật pháp.

Ngôi chùa Khmer Nam bộ được dày công xây dựng, thiết kế đậm tính Phật giáo Nam Tông, tỉ mỉ điệu nghệ từ mái nhà, trụ cột, các pho tượng cho đến từng chi tiết điêu khắc nhỏ nhất,.. Bên cạnh đó ngôi chùa này còn có đến 115 pho tượng, bia đá và quả chuông cổ kính đã có từ năm 1887. Các cụm kiến trúc trong khuôn viên cách xa nhau giữa khoảng sân rộng lớn, hàng cây phủ bóng yên ả, toát lên vẻ thanh tĩnh và trang nghiêm.     

Thông tin cần biết về Chùa Xiêm Cán

Địa chỉ: ấp Biển Đông B, xã Vĩnh Thạnh Đông, thành phố Bạc Liêu.

Thời gian: 7h00 – 18h00 hàng ngày.

Giá vé: Miễn phí.

 2.Tham quan Chùa Xiêm Cán có gì hay, có gì đẹp?

Kiến trúc chùa Xiêm Cán đậm chất truyền thống của người Khmer

Quần thể kiến trúc Chùa Xiêm Cán được xây dựng có mặt quay mặt về hướng Đông, theo trường phái Phật giáo Nam Tông tiêu biểu. Thiết kế ấn tượng của ngôi chùa như công trình Angkor phiên bản nước Việt. Cổng vào ngôi chùa được thiết kế theo cổng tam gian, thiết kế đắp nổi hoa văn Khmer tỉ mỉ. Chánh điện nguy nga chính là nơi diễn ra cầu kinh hay dâng lễ. Chánh điện có dạng hình chữ nhật, bao gồm 18 bậc thang dẫn lên, tượng Phật Thích Ca trang trọng, bích họa cầu kỳ kể về cuộc đời của Đức Phật, chánh điện có mái cong nhiều tầng với đỉnh nhọn của ngọn tháp giúp du khách dễ nhận biết chùa Khmer. Các chi tiết tượng rồng Khmer, rắn thần Nagar, chim thần Krud mang đậm dấu ấn giai thoại của người dân Khmer được thiết kế, chạm khắc điệu nghệ. Chùa Xiêm Cán nổi bật với gam màu vàng cổ điển của chùa Khmer, ngoài khu chánh điện, chùa Xiêm Cán còn nhiều cụm kiến trúc như mộ tháp, sala, khu nghỉ mát,...

Giá trị văn hóa đặc sắc

Chùa Xiêm Cán không chỉ nổi tiếng với kiến trúc độc đáo mà còn là nơi lưu giữ nhiều giá trị văn hóa đặc sắc của người Khmer Nam Bộ. Công trình thể hiện sự ảnh hưởng sâu sắc của Phật giáo và văn hóa Khmer đối với đời sống tinh thần của người dân địa phương. Kiến trúc bề thế sống mãi theo thời gian, mang lại giá trị tín ngưỡng hiện hữu trong lòng người dân bản địa. Ngoài giá trị lưu giữ những giá trị văn hóa đặc sắc, nơi đây còn mang đậm dấu ấn tinh thần, tại ngôi chùa này cũng chính là nơi diễn ra lễ hội, nơi sinh hoạt, gặp gỡ của người dân xung quanh, là nơi trẻ con có thể đến học tập, vui chơi, cho người cần tìm đến chốn an yên, tự tại.

 3. Nên ghé điểm tham quan Chùa Xiêm Cán thời điểm nào?

Thời điểm lý tưởng nhất để đến đây là vào mùa khô, từ tháng 12 đến tháng 4, đây là thời điểm thời tiết hong khô, để du khách có chuyến đi thuận lợi. Đặc biệt, vào các ngày lễ truyền thống của đồng bào dân tộc Khmer, đây chính là nơi tổ chức và sinh hoạt, thực hiện những nghi lễ tôn giáo. Một số lễ hội nổi bật: Chol Chnam Thmay (lễ vào năm mới), Sen Dolta (lễ cúng ông bà), Kathina (lễ dâng y Kathina). Vào các ngày lễ, du khách sẽ có cơ hội trải nghiệm, hòa mình vào không khí lễ hội tưng bừng nhưng cũng rất trang nghiêm.

Các điểm tham quan gần Chùa Xiêm Cán

Cánh đồng gió Bạc Liêu: 4,2km

Vườn Nhãn Minh Đức: 5,2km

Biển nhân tạo Bạc Liêu: 10,4km

Quan Âm Phật Đài: 10,7km

Quảng trường Hùng Vương: 13,5km

Chùa Ghôsitaram: 13,5km

Đồng Hồ Thái Dương: 14km

Nhà công tử Bạc Liêu: 14,1km

Phước Đức Cổ Miếu: 14,1km

 4. Kinh nghiệm du lịch Chùa Xiêm Cán

Chùa Xiêm Cán là ngôi chùa tâm linh cổ kính hàng trăm năm tuổi, với bầu không khí trang nghiêm du khách khi đến đây du khách cần lưu ý những điều quan trọng sau:

  • Diện những trang phục lịch sự, kín đáo giúp du khách trở nên văn minh hơn, tránh các trang phục khiếm nhã.
  • Du khách nên cởi giày dép khi bước vào bên trong điện chùa.
  • Gìn giữ bầu không khí trang nghiêm, tránh gây ồn ào nơi chùa chiền trang trọng.
  • Chủ động trông coi tài sản cá nhân tránh bị kẻ gian đánh cắp.
  • Tuân thủ quy định của ngôi chùa, tránh các hành vi thô tục, trộm cắp các tài sản chung của nhà chùa.