Quan Âm Phật Đài Bạc Liêu - Phật Bà Nam Hải

Quan Âm Phật Đài Bạc Liêu - Phật Bà Nam Hải

 Giới thiệu về Quan Âm Phật Đài Bạc Liêu

Quan Âm Phật Đài Bạc Liêu hay còn được gọi là Mẹ Nam Hải Bạc Liêu. Công trình được xây dựng vào năm 1973 bởi Hòa thượng Thích Trí Đức, theo kiến trúc Phật giáo Bắc Tông. Tại đây cho xây dựng Tượng Quan Âm Bồ Tát cao 11 mét linh thiêng, đứng uy nghiêm giữa đất trời Bạc Liêu, hướng nhìn ra Biển Đông, trông coi ban phước lành đến mảnh đất phía Nam tổ quốc. Ngôi chùa là điểm đến tâm linh nổi tiếng tại Bạc Liêu, thu hút các tín đồ du lịch hành hương đến viếng thăm và cầu bình an. Quan Âm Phật Đài bao gồm nhiều hạng mục công trình như chánh điện, nhà tổ, tháp chuông, phước đường, v.v. điểm nhấn nổi bật nhất vẫn là Tượng Quan Âm Bồ Tát - người che chở cho ngư dân tại khu vực này.

Thuở ban đầu, nơi đây chính là một căn nhà lá đơn sơ bên khu đất nhỏ bao quanh bởi ao đầm, bãi bùn với nhiều cây mắm, cây đước, được người dân dựng nên để thờ phụng Quan Thế Âm Bồ Tát, được xây dựng vào năm 1919. Cho đến năm 1958, Hòa thượng Thích Trí Đức đã cho phép trùng tu và mở rộng chùa. Mười lăm năm sau, ngôi chùa chính thức cho xây dựng công trình Tượng Quan Âm Bồ Tát cao 11 mét và được hoàn thành vào năm 1975. Cho đến hiện nay, ngôi chùa vẫn giữ được nét kiến trúc Phật giáo truyền thống, cùng với nét tinh xảo được thiết kế kỳ công vốn có từ ngày xưa.

Là biểu tượng văn hóa của người dân vùng đất Bạc Liêu, Quan Âm Phật Đài ngày càng trở nên thu hút đông đảo tín đồ Phật giáo đến viếng thăm, dâng lễ trước sự linh thiêng của Mẹ Nam Hải. Hằng năm, tại đây có tổ chức nhiều lễ hội Phật giáo truyền thống như Lễ Vu Lan, Lễ Phật Đản, lễ sám hối,...Đích thực nơi đây chính là minh chứng cho lòng thành kính và hướng thiện của người dân Việt Nam.

Thông tin chi tiết về Quan Âm Phật Đài Bạc Liêu

Địa chỉ: Đê Biển, Phường Nhà Mát, Bạc Liêu

Thời gian: Luôn mở cửa

Giá vé: Miễn phí

 Tham quan Quan Âm Phật Đài Bạc Liêu có gì hay, có gì đẹp?

Kiến trúc công trình nổi bật

Kiến trúc của công trình mang đậm tính tôn giáo Phật giáo Bắc tông ấn tượng, được thiết kế, chạm khắc với các hoa văn tinh xảo. Nổi bật với kiến trúc chính như cổng tam quan dẫn lối, đại điện cao 49m, điện Thiên Thủ, Điện Địa Tạng, Đền Tiêu Diện Đại Sĩ thờ Đức Phật Thích Ca Mâu Ni hay Bức bình phong Phục Hổ: với 32 vị Bồ Tát,... Giá trị văn hóa tâm linh của Quan Âm Phật Đài Bạc Liêu tiêu biểu là biểu tượng cho lòng từ bi, cứu độ chúng sinh và chính Quán Âm Phật Đài là nơi người dân cầu bình an, may mắn, sức khỏe, cùng thể hiện lòng thành kính, hướng thiện của người dân Việt Nam.

Pho Tượng Quan Âm Bồ Tát

Pho tượng Quan Âm Bồ Tát được khởi công xây dựng trong vòng hai năm (1973 - 1979), với mục đích phục vụ nhu cầu tâm linh, sự tín ngưỡng cho người dân địa phương, đặc biệt đại diện cho niềm tin về sự bình an đối với các ngư dân miền biển Bạc Liêu. Với vị trí ban đầu là sát mé biển, mỗi khi thủy triều lên xuống, nước biển chạm đến chân Mẹ. Và khi có sự ảnh hưởng trực tiếp đến từ thiên nhiên, theo thời gian bồi đắp phù sa tại đây, bước tượng 11m đã cách biển hơn 1km, trở thành “ngọn hải đăng” cho  tàu thuyền đánh bắt xa bờ ngắm nhìn thấy Mẹ Nam Hải chở che. Bức tượng được thiết kế với dáng hình Mẹ Nam Hải cầm bình cam lộ cứu vớt chúng sinh khỏi khổ đau, mang ý nghĩa giúp con người trao gửi niềm tin đến Mẹ, để được cứu vớt, che chở bằng lòng từ bi, nhân ái. Từ đây, ngư dân địa phương cho đến tín đồ thập phương có thêm nghị lực trong mọi hoàn cảnh khắc nghiệt.

Tham quan về chốn bình yên

Bước qua cánh cổng tam quan, các tín đồ hành hương bắt đầu những bước chân tìm đến bình yên. Bởi không gian tại đây vô cùng thanh tịnh, an yên, sự tôn nghiêm được bao trùm, du khách thập phương tìm đến đây dâng lễ, hương hoa, nhan khói dâng kính nghi nút sự tôn kính. Du khách tìm đến đây như trút bỏ mọi muộn phiền cuộc sống, để tâm mình được gần bên cửa Phật và được che chở bởi Mẹ Nam Hải, đồng thời cũng là dịp ngắm nhìn thưởng cảnh trong xanh, yên ả tại đây. Từ đây đã gieo vào lòng người con xứ biển và Phật tử xa gần niềm tin về sự cứu độ, lòng từ bi không bờ bến.

 Nên ghé điểm Quan Âm Phật Đài Bạc Liêu thời điểm nào?

Hàng năm Quan Âm Phật Đài Bạc Liêu có tổ chức lễ Quán Âm Nam Hải vào ngày 23 - 24 tháng 3 Âm lịch hằng năm.  Lễ hội là sự kết hợp hài hòa giữa phần lễ trang trọng và phần hội sôi động, thể hiện nét đẹp văn hóa tâm linh truyền thống của người dân Bạc Liêu. Phần lễ bao gồm các nghi lễ như Lễ cầu quốc thái dân an, lễ tế anh hùng tử sĩ, cùng các nghi thức Phật giáo như: dâng hương, tụng kinh, cầu nguyện. Phần hội cũng sôi động không kém với các chương trình văn nghệ, hát bội đậm tính văn hóa xứ sở Cao Văn Lầu, góp phần bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống.

Ngoài ra du khách còn có thể ghé thăm Mẹ Nam Hải vào các dịp ba ngày lễ vía Quán Thế Âm diễn ra vào 19/2 Âm lịch (giáng sinh), 19/ 6 Âm lịch (thành đạo), 19/ 9 Âm linh (xuất gia), lễ rằm tháng Giêng, lễ Vu Lan, v.v.

Các điểm tham quan gần Chùa Quan Âm Phật Đài Bạc Liêu

Khu du lịch sinh thái Gió Rừng: 1,6km

Nông trại Tôm Khỏe:  2,2km

Vườn nhãn Minh Đức: 5,8km

Vườn chim Bạc Liêu: 7,1km

Khu tưởng niệm Nhạc sĩ Cao Văn Lầu: 8,9km

Nhà công tử Bạc Liêu: 10,2km

Cánh đồng điện gió Bạc Liêu: 10,9km

Chùa Xiêm Cáng: 11km

Quảng trường Hùng Vương: 11,3km

Khu du lịch Sinh thái Hồ Nam: 13,km

 Kinh nghiệm du lịch Quan Âm Phật Đài Bạc Liêu

Đến tham quan Chùa Quan Âm Phật Đài Bạc Liêu, du khách nên lưu ý những điều sao để trở thành một tín đồ du lịch văn minh:

  • Nên chủ động lựa chọn diện trang phục lịch sự, lịch thiệp, kín đáo vì điểm đến là nơi tôn giáo trang nghiêm.
  • Lưu ý cẩn trọng trông coi tư trang cá nhân, tránh xảy ra các trường hợp mất cắp ngoài ý muốn.
  • Chủ động giữ gìn vệ sinh chung và tránh gây ồn ào, náo nhiệt tại nơi tôn nghiêm.
  • Vào những ngày lễ lớn của Phật giáo, lượng khách đến đây sẽ tăng lên cao, gây tình trạng đông đúc.
  • Du khách nên chuẩn bị trước của lễ nếu dự định dâng lễ, tại điểm đến vẫn có các tiểu thương buôn bán đồ lễ, nhưng giá thành sẽ cao và xảy ra hiện tượng chèo kéo trước cổng chùa, du khách nên lưu ý.